วันพฤหัสบดีที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2553

iPad - A Whole New Revolution for Future LifeStyle

โดย ดร.ปริญ เฟื่องวุฒิ
Creative Commons License

ภาพจาก www.apple.com/ipad/gallery




เปิดตัวไปแล้วอย่างเป็นทางการสำหรับ Apple Tablet " iPad ". ในการเปิดตัว iPad ของ Apple ครั้งนี้สิ่งที่น่าจับตามองอีกเรื่องหนึ่งคือการเปิดตลาดด้านการให้บริการหนังสือของ Apple โดยมีการตั้ง iBook ขึ้นมาสำหรับให้บริการการ Download หนังสือในโมเดลที่คล้ายกับ iTunes และ App Store ของ Apple ในมุมของผู้พัฒนา Content นี่คือสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงแนวความคิดในการทำธุรกิจของอนาคตจริงๆ ขุมทองนี้ ใครมีความสามารถและมีไอเดียใหม่ๆ ก็มีสิทธิเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จได้ทุกคน


เปิดตัวไปแล้วครับอย่างเป็นทางการสำหรับ Apple Tablet ที่มีชื่อคล้ายๆกับพี่น้องในตระกูลที่คลานตามกันออกมา " iPad ". ดูเหมือนว่าอาณาจักรที่ Apple พยายามสร้างขึ้นมาในกลุ่มผลิตภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคอย่างเราๆ จะครอบคลุมสิ่งต่างๆที่อยู่บนความต้องการของมนุษย์ยุคเทคโนโลยีแทบทั้งสิ้น เริ่มตั้งแต่ iPod, iPhone และตัวล่าสุด iPad มันไม่ได้เป็นเพียงความต้องการที่จะขายอุปกรณ์ Gadget ที่ดูแล้วทันสมัย และมูลค่าของธุรกิจของการขาย Content หรือเนื้อหาและสิ่งต่างๆที่อยู่ในเครื่อง Gadget เหล่านั้นมีมหาฬารอย่างแน่นอน

กลับไปดูสองบทความที่แล้ว ผู้เขียนพยายามแสดงให้เห็นว่า สิ่งต่างๆที่เคยเป็นของมันมาดีๆเมื่อเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามา สิ่งต่างๆเหล่านั้นอาจจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงสภาพดั้งเดิมของมันไป ไม่ว่าจะเป็น เรื่องของดนตรี ที่เริ่มเปลี่ยนสภาพจาก CD มาเป็นไฟล์ดิจิตอล, ภาพยนตร์ ที่เปลี่ยนจาก DVD มาเป็นไฟล์ดิจิตอล, ขนาดซอฟต์แวร์ที่เป็นดิจิตอลอยู่แล้ว จากที่เป็นกล่องและแผ่นดิกส์หรือ CD มากมาย กลายมาเป็นดิจิตอล และล่าสุดหนังสือจากที่เป็นกระดาษ ก็ยังกลายมาเป็นดิจิตอล เหมือนกัน

ในความเป็นจริงแล้ว ด้านหนังสือ เว็บไซต์ของผู้จำหน่ายหนังสือรายใหญ่ที่สุดในโลกอย่าง Amazon.com และ BN.com ก็มีหนังสือดิจิตอลจำหน่ายมานานแล้ว ในจุดเริ่มต้นจะขายเห็น Format ของ PDF ซึ่งผู้เขียนเองก็ยังเคยซื้อมาอ่านอยู่บ่อยๆ แต่การแข่งขันด้าน Platform ของการทำหนังสือ eBook นั้น ก็มีมาอย่างต่อเนื่อง ไมโครซอฟต์เองก็มีผลิตภัณฑ์ของตัวเองภายใต้ชื่อ Microsoft Reader ซึ่งไม่ได้ประสบความสำเร็จเท่าไหร่นัก ส่วนในด้าน Magazine นั้น บริษัท Zinio ก็ได้ให้บริการด้านการจำหน่ายหนังสือออนไลน์มานานแล้ว แต่อยู่ในวงที่จำกัด

ในการเปิดตัว iPad ของ Apple ครั้งนี้สิ่งที่น่าจับตามองอีกเรื่องหนึ่งคือการเปิดตลาดด้านการให้บริการหนังสือของ Apple โดยมีการตั้ง iBook ขึ้นมาสำหรับให้บริการการ Download หนังสือในโมเดลที่คล้ายกับ iTunes และ App Store ของ Apple นั้นเอง

ในอาณาจักรของการให้บริการ Content ของ Apple จะแบ่งการให้บริการออกเป็นดังนี้



  • iTunes เป็นบริการ Download ที่เกี่ยวข้องกับภาพและเสียง เช่น เพลง ภาพยนตร์ รายการโทรทัศน์ รายการกระจายเสียงต่างๆ เป็นต้น




  • App Store เป็นบริการ Download ที่เกี่ยวข้องกับ โปรแกรม (Application) ที่โดยมากกลุ่มผู้ใช้งานจะมีทั้งผู้ที่ใช้ iPod, iPhone และ iPad




  • iBook เป็นบริการ Download ที่เกี่ยวข้องกับสื่อสิ่งพิมพ์ทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นหนังสือ Textbook นิตยสารต่างๆ นิยาย ฯลฯ

มาถึงขณะนี้ Apple กลายเป็นผู้ให้บริการ Digital Content ที่ใหม่ที่สุดในโลกไปโดยปริยาย นี่คืออนาคตของศุนย์กลางของผู้บริโภคสินค้าที่มีกลุ่มผู้ใช้มากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ด้วยคุณสมบัติที่เข้าถึงความต้องการของผู้ใช้งานของอุปกรณ์ต่างๆที่ Apple ได้ออกแบบมาที่มีลักษณะของ User Interface ที่ดีและน่าตื่นเต้น ทำให้มีสินค้าต่างๆขายได้ดีอย่างที่ไม่มีใครคาดการณ์มาก่อน และที่สำคัญทำให้ Apple สามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้เหล่านี้ผ่านศุนย์กลางที่รวบรวม Digital Content ที่มโหฬารที่สุดเท่าที่เคยมีมา

ในมุมของผู้พัฒนา Content ไม่ว่าจะเป็น เพลง ภาพยนตร์ ซอฟต์แวร์ และหนังสือ นี่คือช่องทางที่ดีที่สุดที่ทำให้สินค้าของตนเองสามารถเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้ของ Apple ที่มีจำนวนมากมายอยู่ทั่วทุกมุมโลกโดยใช้ช่องทางของอินเตอร์เน็ตเป็นช่องทางในการกระจายสินค้า นี่คือสิ่งที่จะเปลี่ยนแปลงแนวความคิดในการทำธุรกิจของอนาคตจริงๆ ขุมทองนี้ ใครมีความสามารถและมีไอเดียใหม่ๆ ก็มีสิทธิเป็นผู้ที่ประสบความสำเร็จได้ทุกคน

ในตอนหน้ามาลองวิเคราะห์รายละเอียดต่างๆของ Apple iPad กันครับ

Gallery
Say Hello to Kindle DX with Global Wireless
ภาพจาก Amazon.com

BN.COM's nook, ภาพจาก CNET.COM

เอกสารอ้างอิง

Creative Commons License
This work is licensed under a Creative Commons Attribution-Noncommercial-No Derivative Works 3.0 Thailand License.